หัวปรับแก๊ส คืออะไร เลือกอย่างไรให้เหมาะสม ภาค1

วันนี้หมอเตาแก๊สขอพูดสิ่งที่เปรียบเสมือนหัวใจของเตาแก๊ส นั้นก็คือ หัวปรับแก๊ส ซึ่งเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการใช้เตาแก๊ส แต่กลับเป็นสิ่งที่คนซื้อเตา หรือแม้กระทั้งคนขายเตาบางร้านไม่มีความรู้ในเรื่องนี้จนทำให้เกิดการนำหัวปรับแก๊สไปใช้กับทำผิดประเภท ทำให้เตาชำรุด หรือดีไม่ดี อาจเกิดระเบิดได้

หัวปรับแก๊ส คืออะไร?

หัวปรับแก๊ส คืออุปกรณ์ ปรับแรงดันแก๊สจากถังแก๊สให้เหมาะสมกัลประเภทของเตาแก๊ส ก่อนที่จะเผาไหม้ที่เตาแก๊ส หากไม่มีหัวปรับแก๊ส แรงดันแก๊สจากเตาแก๊สอาจมากเกินไป ทำให้เตาแก๊สเกิดระเบิดได้ หรือ อาจน้อยเกินไป ทำให้ไฟไม่ติดได้ หัวปรับแก๊สจึงเปรียบเสมือนหัวใจของระบบแก๊สนั้นเอง

ประเภทของหัวปรับแก๊ส

หากแบ่งตามประเภทเตาแก๊สและถังแก๊ส จะแบ่งได้ 3อย่าง

1. หัวปรับแก๊สแรงดันต่ำ ใช้กับเตาแก๊สแรงดันต่ำ เช่น เตาอัตโนมัติ จุดสังเกตหคือบริเวณด้านบนจะไม่มีวาล์วปรับความดัน

20140720_031020_1100514076_wm
หัวปรับแก๊ส แรงดันต่ำ
เตาแก๊สอัตโนมัติ 2หัวเตา
เตาแก๊สอัตโนมัติ

หากต้องการซื้อหรือดูรายละเอียดหัวปรับแรงดันต่ำเพิ่มเติมสามารถ คลิ๊กเข้าไปดูได้ ที่นี่

2. หัวปรับแก๊สแรงดันสูง ใช้กับเตาแกีศแรงดันสูง หรือ เตาเร่ง จุดสังเกตคือ บริเวณด้านบนจะมี ก้าน หรือ วาล์วสำหรับปรับความดัน

เตาแก๊สแรงดันสูง
เตาแก๊สแรงดันสูง

หากต้องการซื้อหรือดูรายละเอียดหัวปรับแรงดันสูงเพิ่มเติมสามารถ คลิ๊กเข้าไปดูได้ ที่นี่

3. หัวปรับที่ใช้กับถังบางประเภทโดยเฉพาะ เช่น หัวปรับแก๊สแบบกด ที่ใช้กับถัง เวิร์ด หัวกด 13.5 กก  หัวปรับจัมโบ้ kosan ที่ใช้กับถังเอสโซ่ หรือ ยูนิค 11.25 กก

สำหรับท่านที่ต้องการซื้อ หรือ ดูรายละเอียดหัวปรับ จัมโบ้ สำหรับถังแก๊ส 11.5 kg เพิ่มเติม คลิ๊ก ที่นี่ หัวปรับแบบกดได้ ที่นี่ 

ซึ่งการใช้เตาแก๊ส ควรใช้ถูกกับหัวปรับประเภทเดียวกัน หากนำหัวปรับแรงต่ำไปใช้กับเตาแรงดันสูง จะทำให้ไฟไม่ติด หรือ ไฟเบาได้  หากเอาหัวปรับแก๊สแรงดันสูงไปใช้กับเตาแรงดันต่ำ อาจทำให้ไฟลุกที่สปาร์ค หรืออาจเกิดการระเบิดได้ ดังน้นผู้ใช้งานควรดูให้ดีก่อนใช้

หากแบ่งประเภทหัวปรับแก๊สตามออฟชั้นเสริมของหัวปรับ สามารถแบ่งได้เป็น 4 ประเภทดังนี้

1.หัวปรับแก๊สแบบธรรมดา เป็นหัวปรับแก๊สที่ไม่มีออฟชั้นพิเศษอะไร  มีราคาถูก เน้นการใช้งานในเรื่องการปรับความดันแก๊สอย่างเดียว (สามารถคลิ๊กที่ภาพเพื่อดูรายละเอียดหัวปรับในภาพ)

หัวปรับแก๊ส ธรรมดา
หัวปรับแก๊ส ธรรมดา

2.หัวปรับแก๊สแบบปลอดภัย เป็นหัวปรับแก๊สที่มีตัวตัดแก๊สอัตโนมัติอยู่ในตัว หากเกิดแก๊สรั่วขึ้นหัวปรับแก๊สจะทำการตัดแก๊สอัตโนมัติ ทำให้หัวปรับประเภทนี้ถูกเรียกว่าหัวปรับปลอดภัย (สามารถคลิ๊กที่ภาพเพื่อดูรายละเอียดหัวปรับในภาพ)

หัวปรับแก๊ส ปลอดภัย
หัวปรับแก๊ส ปลอดภัย

3.หัวปรับแก๊สแบบมีมาตรวัดความดัน เป็นหัวปรับแก๊สที่มีมาตรวัดความดันแก๊ส ซึ่งมาตรวัดความดันแก๊สนี้เราสามารถใช้เช็คความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับระบบแก๊ส และปริมาณแก๊สที่เหลือในถังได้อีกด้วย (สามารถคลิ๊กที่ภาพเพื่อดูรายละเอียดหัวปรับในภาพ)

หัวปรับแก๊ส มีมาตรวัดความดัน
หัวปรับแก๊ส มีมาตรวัดความดัน

4.หัวปรับแกีศแบบตั้งเวลา เป็นหัวปรับแก๊สที่มีนาฬิกาตั้งเวลา สามารถตั้งเวลาในการตัดแก๊สได้ (สามารถคลิ๊กที่ภาพเพื่อดูรายละเอียดหัวปรับในภาพ)

หัวปรับแก๊ส ตั้งเวลา
หัวปรับแก๊ส ตั้งเวลา

วันนี้ดึกแล้ว หมอเตาแก๊สขอไปนอนก่อนละกัน เอาไว้คราวหน้ามาต่อในเรื่องวิธีการเลือกซื้อหัวปรับแก๊สนะคับ

สามารถติดตามภาค 2 ได้ที่ การเลือก ซื้อหัวปรับแก๊ส ภาค2

หากเห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์ โปรดสนับสนุนบทความดีๆด้วยการเข้าไปเยี่ยมชม เลือกซื้อเตาแก๊สที่เว็บไซค์ WWW.HOMEGASSTOVE.COM ด้วยนะคับ

Add a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์